21 Nov 2022

465

Google trends là gì? Cách sử dụng google trends hiệu quả

Post by Admin
Google trends là gì? Cách sử dụng google trends hiệu quả

Và ngoài việc cung cấp cho bạn các xu hướng Google Search hiện tại để làm mới nội dung, Google Trend có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả SEO: Xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn và tăng Organic Traffic, điều hướng lại chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Vậy Google Trends là gì? Cách sử dụng google trends như thế nào cho hiệu quả. Cùng đọc tiếp bài viết này nhé!

Google trends là gì?

Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu được công bố vào năm 2004. Nó cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google. Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển trai chiến dịch marketing hiệu quả.

>>> Xem thêm: Cách chèn quảng cáo vào website

Lợi ích khi sử dụng Google Trends

Từ khi ra mắt đến nay, Google Trends đã trở thành công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Trong đó phải kể đến những lợi ích hàng đầu như:

  • Nắm bắt xu hướng thịnh hành
  • Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing
  • Xác định khu vực được ưa chuộng nhất
  • Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh

Cách sử dụng google trends hiệu quả

Hiểu được Google Trends là gì và lợi ích của nó, bạn cũng nên tìm hiểu cách để sử dụng công cụ này một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng và tối ưu nội dung theo mùa

Các thông tin được khai thác từ Google Trends sẽ vô cùng hữu ích cho người làm Marketing trong việc tạo và tối ưu nội dung theo mùa. Bởi hàng năm, có những thời điểm mà một số chủ đề thường xuyên nhận được sự quan tâm lớn. Chẳng hạn như vào các dịp 14/2, 8/3 hay 20/10... những tìm kiếm về mua quà tặng, lời chúc… tăng cao đột biến.

Bạn có thể theo dõi xu hướng theo mùa này trên Google Trends và tạo nội dung mới hoặc tối ưu những nội dung đã có về chủ đề này. Lưu ý cho bạn là nên ước tính thời điểm, sản xuất nội dung trước khi trước khi độ phổ biến của tìm kiếm đạt đỉnh. Bằng cách sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Tìm chủ đề mới theo xu hướng

Nếu bạn muốn ngay lập tức cập nhật các chủ đề nóng để khai thác, sản xuất nội dung, Google Trends sẽ giúp bạn điều này. Cụ thể, để tìm chủ đề theo xu hướng đang được nhiều người tìm kiếm nhất, bạn làm theo hướng dẫn sau:

Truy cập vào Google Trends, chọn mục Trending Searches (tìm kiếm thịnh hành).
Sau đó, bạn sẽ nhận được danh sách: xu hướng tìm kiếm hàng ngày, xu hướng tìm kiếm theo thời gian thực trong 24 giờ qua.

Đánh giá nhu cầu người dùng theo địa lý

Khi bạn nhập một cụm từ trong Google Trends, kết quả trả về sẽ hiển thị một bản đồ nhiệt thể hiện các khu vực mà cụm từ đó được nhiều người tìm kiếm. Với dữ liệu này, bạn có thể đánh giá nhu cầu của người dùng theo địa lý. Đây là điều tối quan trọng khi chạy quảng cáo bởi không phải khách hàng ở khu vực nào cũng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn.

Tìm các từ khóa dài cho SEO

Bên cạnh các cách sử dụng trên, bạn có thể khai thác Google Trends để tìm các từ khóa đuôi dài. Để sử dụng, bạn chỉ cần nhập một cụm từ hoặc chủ đề vào thanh tìm kiếm của Google Trends. Sau đó, công cụ sẽ đưa ra các từ khóa trong phần cụm từ tìm kiếm có liên quan và chủ đề liên quan.

Bạn có thể lấy các từ khóa này và nhập chúng vào các phần mềm SEO như SEMrush, Ahrefs... Các công cụ này sẽ giúp bạn có được các chỉ số quan trọng như khối lượng tìm kiếm, độ khó của từ khóa... và có thêm nhiều ý tưởng từ khóa mới. Từ đó, bạn có thể phân tích, lựa chọn các từ khóa đuôi dài hiệu quả cho chiến dịch SEO của mình.

Xây dựng chủ đề cho Video Marketing

Để xác định chủ đề tốt hơn cho Video, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Google Trends. Bằng cách so sánh mức độ quan tâm của từ khóa khi tìm kiếm trên Google và trên Youtube, bạn sẽ biết độ phổ biến và liệu có nên phát triển nội dung bài viết trên Google hay chuyển sang sản xuất nội dung định dạng Video.

Lấy ví dụ dễ hiểu hơn, với một từ khóa Content Marketing, khi nhập vào Google Trends và tìm kiếm trên Web, bạn sẽ thấy mức độ phổ biến của từ khóa này có dấu hiệu giảm đi trong những năm qua. Nhưng khi chuyển qua tìm kiếm trên YouTube, mức độ quan tâm của nó lại tăng lên.

Dữ liệu này là cơ sở để bạn xác định chủ đề Content Marketing vẫn được nhiều người quan tâm. Việc bạn cần làm là chuyển nội dung từ viết bài đơn thuần sang sản xuất Video.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ hơn cho mình Google Trends là gì cũng như cách sử dụng Google Trends để nắm bắt tốt xu hướng và cải thiện nhanh chóng hiệu quả SEO của mình.

Tổng hợp bnn.vn

Đóng góp ý kiến

Danh mục
0971.933.973