
Anchor text là gì? Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Anchor text trong Seo

Seo là một nghệ thuật, để từ khóa có thể lên top trên các công cụ tìm kiếm đòi hỏi người làm Seo cần có những thủ thuật riêng. Anchor text cũng là một trong những khái niệm dịch vụ Seo không thể bỏ qua và đây cũng nằm trong 200 tiêu chí xếp hạng website trên công cụ tìm kiếm Google. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp cung cấp cho bạn những kiến thức về khái niệm Anchor text là gì và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Anchor text để đạt hiệu quả tối ưu nhất
Thuật ngữ Anchor text là gì?
Đối với những bài viết trên website, rất dễ để có thể tìm thấy Anchor text. Anchor text là một đoạn văn bản được liên kết nhằm chuyển hướng đến một trang web hoặc URL mới có liên quan, giúp liên kết các trang trên Google, giúp văn bản dễ đọc, gọn gàng hơn và thông qua Anchortext để liên kết nội bộ, sẽ dễ dàng đưa bài viết lên top, bởi nó giúp cung cấp toàn bộ ngữ cảnh về trang web.
Phân loại Anchortext
- Branded anchors: Là Anchortext trỏ đến trang đích của bạn, giúp người dùng dễ dàng nhận diện về thương hiệu của bạn.
- Generic anchor text: Dấu hiệu nhận biết chính là link được chèn vào các từ khóa, thông thường sẽ là tại đây, ở đây, nhấn vào đây, bấm vào đây,...Khi khách hàng nhấn vào sẽ dẫn tới một trang web liên quan khác.
- Naked link anchor text: Loại Anchortext này tức là bạn sẽ copy đường dẫn URL từ trang lên quan hoặc trang bạn cần Seo ngay trong bài viết. Với loại anchor text này người dùng có thể trực tiếp thấy đường link và nhấp vào.
- Image anchors: Đối với hình ảnh, cần lưu ý 2 điều sau: hình ảnh có tên, tên ảnh chứa từ khoá và hình ảnh có alt, alt có chứa từ khoá. Khi đặt anchor text cho hình ảnh vẫn có thể kéo về lượt truy cập tương đối.
- Brand + keyword anchor: Khi kết hợp giữa thương hiệu và từ khoá sẽ giúp nhấn mạnh được thương hiệu, dịch vụ của bạn, giúp thúc đẩy truyền thông mạnh mẽ.
- Exact match anchors: Là dạng từ khóa chính xác, sử dụng hiệu quả nhất, tuy nhiên cũng mang lại nguy cơ rủi ro cao nhất.
- Partial match anchor: Là cách làm cho nội dung được chi tiết hơn, giúp người dùng hiểu rõ hơn về vấn đề đang được nói đến.
Tầm quan trọng của Anchor text trong Seo
Anchor text mang đến cho người dùng những liên kết thông tin hữu ích mà người dùng đang tìm kiếm một cách có hệ thống, nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, là một trong những yếu tố giúp tăng thứ hạng từ khoá trên các công cụ tìm kiếm, kéo được traffic về cho người dùng bằng việc liên kết các trang web lại với nhau giúp tăng độ tin cậy cho web, từ đó có khả năng xếp hạng cao hơn trong SERP.
Tuy nhiên, để tăng độ “trust” cho website cũng như google không đánh giá bạn đang cố gắng thao túng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm thì cần áp dụng Anchortext một cách tự nhiên, đa dạng để tăng sự trải nghiệm tốt cho người dùng.
Cách tạo Anchortext hiệu quả
Để tạo Anchor text, bạn cần thực hiện các bước đơn giản dưới đây:
Bước 1: Từ chủ đề chính, xây dựng các từ khóa liên quan. Bạn có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Keyword Tool, Ahrefs,...Sau đó liệt kê các từ khóa lên quan.
Bước 2: Viết các bài viết liên quan đến chủ đề chính và Anchor text liên quan được tìm kiếm.
Bước 3: Liên kết link giữa các bài viết hoặc trang web của bạn. Tuy nhiên,để tối ưu các Anchor text được tốt nhất, hiệu quả nhất thì bạn cần lưu ý:
- Sử dụng những Anchortext ngắn gọn: Bạn nên sử dụng văn bản liên kết trong bài ngắn gọn thay vì dài dòng điều này giúp thân thiện với Seo hơn.
- Anchortext phải được mô tả liên quan đến ngữ cảnh trang hiện tại.
- Cần đa dạng các Anchortext: Điều này giúp kiểm soát được các liên kết trỏ về website tin cậy và chất lượng.
- Mật độ Anchor text phải phù hợp với tỉ lệ 1% - 5% đối với từ khoá chính xác, 12% - 15% đối với từ khoá phụ, 10% - 15% từ khoá chung, 10% hình ảnh, 10% - 15% naked link anchor, 35% - 40% brand anchor text.
Nguyên tắc khi sử dụng Anchor text trong Seo
Sử dụng Anchortext có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến Seo. Vì thế bạn cần phải hiểu rõ cách sử dụng và các nguyên tắc khi áp dụng để đạt được hiệu quả cao trong Seo nhé!
Khi sử dụng bạn nên xác định được mục tiêu, xây dựng bộ từ khóa liên quan và kế hoạch phân bổ anchortext cho hiệu quả, xác định được internal và external sẽ đặt và đi link, xác định thứ tự của Anchor text và kiểm soát, điều chỉnh bằng các công cụ hỗ trợ.
Kết luận:
Hiểu rõ và sử dụng các Anchor text hiệu quả mang lại những kết quả tốt cho quá trình làm Seo. Seo càng tốt thì thứ hạng website trên trang tìm kiếm càng cao từ đó tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn, tăng được độ tin cậy cũng như độ nhận diện thương hiệu, đây cũng điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều hướng tới và cạnh tranh.
Vì thế, hy vọng thông qua bài viết, với những kiến thức được truyền đạt sẽ giúp bạn biết được Anchor text là gì và cách sử dụng các Anchortext sao cho hiệu quả, mang đến những giá trị hữu ích cho người dùng và đạt được mục tiêu trong Seo.
Tổng hợp: bnn.vn
Đóng góp ý kiến