
Bounce Rate là gì? Tỷ lệ thoát trang bao nhiêu là tốt cho website

Tỷ lệ thoát trang (bounce rate) là một yếu tố rất quan trọng trong việc làm SEO, dựa vào chỉ số này bạn có thể đánh giá website có chất lượng hay không. Vậy bounce rate là gì? Và chỉ số bounce rate bao nhiêu là tốt nhất cho trang web? Cùng tìm hiểu nhé!!!
Bounce rate là gì?
Bounce rate là tỷ lệ thoát trang, tức khi người dùng truy cập tới 1 trang xem nội dung đó rồi thoát ngay mà không xem tiếp các trang khác trên website của bạn.
Bounce rate sẽ tỉ lệ nghịch với số lượng page views. Nghĩa là tỷ lệ bounce rate càng cao thì page views càng giảm. Do đó, bạn cần phải giữ cho bounce rate ở mức càng thấp thì càng tốt
Công thức tính Bounce rate: là tỷ lệ phần trăm của tổng số khách chỉ xem 1 trang trên một phiên truy cập trong website trên tổng tất cả các phiên truy cập.
Bounce rate = Tổng số phiên chỉ xem 1 trang / Tổng toàn bộ số phiên được xem
Bounce rate bao nhiêu là tốt?
Chính bởi tầm quan trọng của tỷ lệ thoát trang nên không ít SEOer thắc mắc rằng liệu bounce rate bao nhiêu là tốt nhất cho website? Tuy nhiên, không có một con số cụ thể nào để khẳng định điều này. Chỉ số Bounce rate càng thấp (ít người thoát khỏi trang) thì càng tốt.
- Tỷ lệ thoát ở khoảng 26-40% là mức xuất sắc mà một website có được
- Tỷ lệ thoát ở mức 41-55% được đánh giá là tốt cho một website
- Tỷ lệ thoát nằm trong phạm vi 56-70% cũng là khá ổn nhưng vẫn cần khắc phục
- Còn trên 70% là một tỷ lệ khá tệ và bạn cần chú ý tìm cách làm giảm con số này xuống
Tỷ lệ thoát trang còn tùy thuộc vào loại hình, lĩnh vực hoạt động của Website. Chẳng hạn, với những website thuộc dạng tin tức, người dùng sẽ dễ dàng tương tác hơn vì sẽ có nhiều thông tin có thể thu hút họ. Từ đó, Bounce Rate sẽ thấp. Còn với những Website quảng cáo, hay trang web được người dùng tìm kiếm, điểm Bounce Rate sẽ cao hơn nhiều bởi họ chỉ quan tâm đến những ý muốn tìm và sẽ không có nhu cầu tương tác nhiều.
Để kiểm tra tỷ lệ thoát trang chúng ta cần có các công cụ kiểm tra trang web uy tín.
Nguyên nhân làm tỷ lệ thoát trang tăng cao
Hành vi/Mục đích của người dùng
Tùy theo giai đoạn mà người dùng có những mục đích tìm kiếm khác nhau. Vì thế, việc đưa đúng nội dung cho đúng đối tượng ở mỗi thời điểm luôn là điều quan trọng.
Bởi nếu website của bạn không cung cấp thông tin thỏa mãn mục đích tìm kiếm, người dùng sẽ thoát khỏi trang ngay. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người dùng vẫn rời đi kể cả khi trang web có đầy đủ thông tin họ cần. Lúc này có thể là do website của bạn không biết cách thu hút khách hàng khiến họ không có nhu cầu phải click sang trang khác.
Loại hình website
Những loại hình website khác nhau sẽ có chỉ số Bounce Rate khác nhau. Ví dụ với một blog thì việc người dùng vào đọc bài và thoát ra ngay là điều bình thường. Và website dạng này thường sẽ có chỉ số Bounce Rate cao. Vì thế, hãy chỉ tập trung vào tỷ lệ thoát của website mình để tìm cách khắc phục.
Chất lượng website
Chắc chắn rồi, một trang web thu hút, trình bày gọn gàng, đúng trọng tâm, đẹp mắt sẽ khiến người truy cập có cảm tình hơn là một website ngập tràn quảng cáo, chữ xếp lộn xộn. Lúc này, cách tốt nhất để giảm Bounce Rate là tối ưu website một cách tốt nhất.
Về điểm này, bạn cần phải tìm hiểu về UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) để cải thiện bố cục, kiến thức website và UI (User Interface – Giao diện người dùng) để thay đổi tính thẩm mỹ website: màu sắc, hình ảnh, kiểu thiết kế giao diện Front End,…
Loại hình kinh doanh
Mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau thì chỉ số Bounce Rate cũng sẽ có sự thay đổi.
Loại thiết bị người dùng truy cập
Tỷ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị truy cập của người dùng cũng có thể khác nhau.Chẳng hạn, nếu website của bạn không đảm bảo sự thân thiện với người dùng mobile thì mobile traffic đến website của bạn có Bounce Rate khá cao.
Cách giảm tỷ lệ thoát trang cho website
Khi tốc độ load trong tốt không phải là vấn đề nhưng tỷ lệ thoát vẫn cao thì sau đây là những cách để để xem xét và cải thiện để giảm tỷ lệ thoát.
Thay đổi thiết kế để giữ chân khách hàng
Trang của bạn có bị trình bày lộn xộn và khó khăn trong điều hướng để đến được những nội dung khách hàng mong muốn?
Mặc dù giao diện được thiết kế đẹp nhưng nội dung và các mục không được tổ chức sắp xếp khoa học sẽ gây khó khăn cho người dùng do đó các lỗ hổng về thiết kế trang web có thể ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ thoát
Cải thiện nội dung và trình bày lại Content
Làm cho trang hấp dẫn và trực quan hơn, giúp độc giả dễ dàng nắm bắt thông tin trên trang và làm giảm đáng kể tỷ lệ bỏ trang
Loại bỏ các thông tin không cần thiết và gây phiền
Hãy tìm kiếm những thứ có thể làm giảm từ các video tự động phát, hoặc các quảng cáo của bên thứ ba, và những nội dung không mang lại giá trị gì. Cắt bỏ, lược bớt những thứ đó nếu có thể. Bạn muốn trang web của mình tập trung vào mục tiêu cuối cùng, giữ sự chú ý của khách truy cập và hướng họ đến các chuyển đổi mục tiêu mong muốn. Nếu trang của bạn còn những thông tin không cần thiết sẽ gây phiền và đó là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ thoát cao.
Kêu gọi hành động của người đọc
Nếu bạn muốn người dùng trên trang thực hiện một hành động cụ thể, đừng ngần ngại nói với họ điều đó sẽ giúp bạn giảm được tỷ lệ bỏ trang
Tăng sự tương tác với người dùng: Khuyến khích họ để lại comment ở cuối bài, like và chia sẻ bài viết
Hướng họ tới video, slide có nội dung hấp dẫn thú vị
Tổng hợp: bnn.vn
Đóng góp ý kiến