11 Apr 2024

548

Content Strategy là gì? Hướng dẫn cách lập Content Strategy

Post by Admin
Content Strategy là gì? Hướng dẫn cách lập Content Strategy

Bạn đã bao giờ nghe nói đến Content Strategy? Bạn có tò mò Content Strategy là gì? Và nó quan trọng hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Content Strategy là gì?

Content Strategy còn được gọi là chiến lược nội dung. Đây là một chiến lược tập trung tối đa vào việc đưa ra những định hướng, kế hoạch hay chiến thuật không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin mà còn có cả các hình thức khác như hình ảnh, video… để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.

Mục đích của content marketing nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, thúc đẩy hành vi tiếp cận mặt hàng, dịch vụ thành hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Nội dung ở đây được biểu thị bằng text (văn bản), hình ảnh, video. Content marketing được trình chiếu trên các website, Facebook,… và bất cứ MXH nào có liên quan đến hoạt động quảng cáo. Vì vậy chúng ta cần lên 1 chiến lược content để đạt được mục đích này.

Tầm quan trọng của Content Strategy

Bạn sẽ dễ chệch hướng, sáng tạo nội dung thiếu đồng nhất và hiệu quả giảm sút nếu không có Content Strategy. Việc này có thể khiến đối tượng mục tiêu nhầm lẫn về những thông điệp bạn muốn truyền tải. Thậm chí, điều này còn có thể ảnh hưởng một cách tiêu cực tới niềm tin của khách hàng, uy tín thương hiệu.

Ngoài ra, thiếu chiến lược nội dung còn có thể dẫn đến khả năng xếp hạng của nội dung trang Web kém hiệu quả. Những nội dung được sáng tạo có thể bị lãng phí vô ích mà không mang lại giá trị gì cho doanh nghiệp, không giúp bạn đạt được mục tiêu tiếp thị.

Nhìn chung, Content Strategy giúp chúng ta thấy được bức tranh lớn, có cái nhìn tổng quan, gắn liền tầm nhìn thương hiệu. Nhờ có chiến lược nội dung, chúng ta có thể thống nhất nội dung chủ đạo và cấu trúc trang Web. Đồng thời, bạn có thể xây dựng khuôn mẫu, quy trình chuẩn, nguyên tắc sản xuất, biên tập nội dung tốt nhất có thể. Qua đó, chúng có có thể xác định được cách thức, giải pháp và những công nghệ xử lý, truyền tải nội dung hiệu quả.

Cách lập Content Strategy

Mục tiêu nội dung

Với website, nếu không có chiến lược nội dung cụ thể dẫn tới chất lượng của trang web sẽ giảm.

Nội dung cần theo sát mục tiêu và chiến lược đề ra, không nên quá dàn trải sẽ khiến nội dung bị loãng. Cần tập trung vừa đủ để thu hút khách hàng tiềm năng mà không bị giới hạn thu hẹp chủ đề viết.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO

Điểm khác biệt

Khi bạn nên chiến lược nội dung cũng cần xác định rằng ‘’nội dung của bạn khác gì so với nội dung của đối thủ cạnh tranh, tại sao người dùng nên chọn nội dung của bạn thay vì nội dung của người khác?’’

Tìm ra được điểm vượt trội của nội dung sẽ làm bạn tìm thấy con đường hướng đến kết quả tốt. Chẳng hạn như:

  • Nội dung đầy đủ hơn, cung cấp nhiều kiến thức hơn
  • Hình ảnh, bố cục đẹp hơn
  • Cấu trúc rõ ràng hơn

Ai là người phụ trách

Trong một chiến dịch nội dung, bạn cần tìm một người có khả năng phụ trách được nhiệm vụ này. Phụ trách sẽ là người giám sát, phê duyệt và chịu trách nhiệm về nội dung sản xuất. Đồng thời, người phụ trách cũng cần nắm bắt được tình hình hiện tại và theo dõi tiến triển của chiến dịch rõ ràng.

Tiêu chuẩn đặt ra cho nội dung

Những vấn đề cần chuẩn hóa theo kiểu kết cấu văn phong, hình ảnh bài viết, những chủ đề nào nên viết,… để tất cả các thành viên trong team có thể dễ dàng nắm bắt và vận hành. Hơn nữa, nội dung cũng cần phải phù hợp với đối tượng.

Nội dung truyền tải qua kênh nào

Sau khi đặt ra tiêu chuẩn, bạn cần phải xác định người đọc có thể tiếp nhận nội dung qua kênh nào, với chủ đề gì, thời điểm nào.

Đo lường

Là một người làm content, ai cũng muốn có được phản hồi tích cực về nội dung của mình làm. Tuy nhiên, doanh số và lượt xem không hẳn là những tiêu chí hàng đầu để đo lường về nội dung content.

Mức độ quan tâm, tỷ lệ chia sẻ và độ lan tỏa, tăng trưởng lượt view từ kết quả tìm kiếm tự nhiên mới là câu trả lời cho content strategy đúng đắn.

Tổng hợp bnn.vn

Đóng góp ý kiến

Danh mục
0971.933.973