11 Apr 2024

620

Park domain là gì? Cách tạo và sử dụng parked domain

Post by Admin
Park domain là gì? Cách tạo và sử dụng parked domain

Parked domain là gì? Bạn đã từng nghe đến chưa? Đó là một loại tên miền hoạt động song song với tên miền chính, chia sẻ cùng một tài nguyên và dữ liệu trong cùng một website. Việc sử dụng park domain mang lại nhiều ứng dụng và lợi ích trong việc quản lý website và bảo vệ thương hiệu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về parked domain, cách tạo và sử dụng nó, cũng như nhấn mạnh sự khác biệt giữa parked domain, addon domain và subdomain.

Parked domains là gì?

Parked domain là một bí danh (alias) của domain chính, có chức năng trỏ đến cùng một website giống như domain chính. Đây là một tính năng phổ biến trên các bảng điều khiển hosting, giúp quản trị viên sử dụng không hạn chế số lượng tên miền trỏ về một website duy nhất.

Hãy xem một ví dụ về parked domain để hiểu rõ hơn: Bạn có một hosting với tên miền là mysite.com và bạn cũng sở hữu một tên miền khác là mysite2.com. Bằng cách sử dụng tính năng park domain cho tên miền mysite2.com, website của bạn sẽ được chạy trên cả hai tên miền mysite.com và mysite2.com. Điều này đồng nghĩa rằng cả hai tên miền sẽ đều trỏ về cùng một trang web, chia sẻ cùng một nguồn và cơ sở dữ liệu. Khi người dùng truy cập vào tên miền mysite.com hoặc mysite2.com, máy chủ sẽ trả về duy nhất một trang web. Ví dụ, nếu trong mysite.com có một liên kết là http://mysite.com/bai-viet/1.html, thì liên kết tương tự http://mysite2.com/bai-viet/1.html cũng sẽ dẫn đến cùng một bài viết.

Những tên miền đã được đăng ký nhưng chưa liên kết với bất kỳ website hoặc dịch vụ email nào thường được sử dụng làm parked domain. Thông thường, khi tạo website, tên miền sẽ được "gán" với một hosting để khi người dùng nhập tên miền, họ có thể truy cập và xem website của bạn. Tuy nhiên, có những trường hợp bạn có thể mua domain trước và để nó ở trạng thái "parked" cho đến khi bạn hoàn tất việc xây dựng website và sẵn sàng sử dụng.

Cách tạo và sử dụng parked domain

Để tạo và sử dụng parked domain, bạn cần có điều kiện và thực hiện các bước sau:

Điều kiện cần thiết để tạo parked domain

  • Bạn phải nắm quyền sở hữu một tên miền
  • Bạn phải có một hosting hỗ trợ tính năng park domain
  • Bạn phải trỏ tên miền muốn park về nameserver của hosting

Tạo park domain

Các bước để tạo park domain trên Hostinger (hoặc bất kỳ nhà cung cấp hosting nào khác)

  • Đăng nhập vào Control Panel của tài khoản hosting bạn cần thêm domain
  • Tìm chọn mục Parked Domains
  • Nhập vào tên miền bạn cần thêm rồi bấm nút Tạo để tiến hành

Cách quản lý và xóa parked domain

  • Để quản lý các park domain, bạn có thể vào Control Panel > Parked Domains để xem danh sách các parked domain của bạn
  • Để xóa một park domain, bạn chỉ cần chọn parked domain đó và bấm nút Xóa

Sự khác nhau giữa parked domain, addon domain và subdomain

Parked domain, addon domain và subdomain là các loại tên miền khác nhau có cách hoạt động và mục đích sử dụng riêng. Dưới đây là sự giống và khác nhau giữa chúng:

Addon domain là gì?

Addon domain là một tên miền được thêm vào hosting để tạo ra một website mới, có thư mục lưu trữ và cơ sở dữ liệu riêng biệt với website chính. Addon domain cho phép bạn quản lý nhiều website trên cùng một hosting.

Ví dụ: bạn có một hosting với tên miền là mysite.com, sau đó bạn thêm một addon domain là mysite3.com. Khi đó, bạn sẽ có hai website hoàn toàn khác nhau, có nội dung và dữ liệu riêng biệt, trên cùng một hosting. Khi bạn truy cập vào mysite3.com, bạn sẽ thấy nội dung của website mới này, không liên quan gì đến mysite.com.

Subdomain là gì?

Subdomain là gì? Là một phần của tên miền chính, được tạo ra để phân chia các nội dung khác nhau trên cùng một website. Subdomain có thể có thư mục lưu trữ và cơ sở dữ liệu riêng biệt hoặc chung với website chính.

Ví dụ: bạn có một website với tên miền là mysite.com, sau đó bạn tạo một subdomain là blog.mysite.com. Khi đó, bạn sẽ có một website con dành riêng cho blog của bạn, có nội dung và dữ liệu khác với website chính. Khi bạn truy cập vào blog.mysite.com, bạn sẽ thấy nội dung của blog này, không liên quan gì đến mysite.com.

Giống nhau

  • Cả 3 domain đều là các loại tên miền
  • Đều có thể được quản lý trên cùng một hosting.
  • Đều cần được trỏ về nameserver của hosting để hoạt động

Khác nhau

  • Parked domain không tạo ra website mới, mà chỉ là bí danh của website chính
  • Addon domain tạo ra website mới, có thư mục lưu trữ và cơ sở dữ liệu riêng biệt
  • Subdomain tạo ra website con, có thể có thư mục lưu trữ và cơ sở dữ liệu riêng biệt hoặc chung
  • Parked domain không phân biệt nội dung với website chính Addon domain và subdomain phân biệt nội dung với website chính

Parked domain là một loại tên miền hoạt động song song với tên miền chính, chia sẻ cùng một tài nguyên và dữ liệu trong một website duy nhất. Việc sử dụng parked domain mang lại nhiều ứng dụng và lợi ích trong việc quản lý website và bảo vệ thương hiệu. Để tạo và sử dụng parked domain, bạn cần có điều kiện và thực hiện các bước thông qua Control Panel của hosting. Điểm khác biệt của park domain so với addon domain và subdomain là nó không tạo ra một website mới hay phân biệt nội dung với website chính. Thay vào đó, nó đơn giản là một bí danh (alias) cho tên miền chính, cho phép nhiều tên miền trỏ về cùng một website duy nhất. Hy vọng qua bài viết park domain là gì nãy hữu ích với bạn.

Tổng hợp bnn.vn

Đóng góp ý kiến

Danh mục
0971.933.973