11 Apr 2024

737

Hướng dẫn thủ tục thông báo website với bộ công thương

Post by Admin
Hướng dẫn thủ tục thông báo website với bộ công thương

Việc thông báo website với Bộ Công Thương là một quy định pháp lý bắt buộc đối với các trang web tại Việt Nam. Qua quá trình này, trang web sẽ được xác nhận và có thể hoạt động một cách hợp pháp, tạo lòng tin và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và các bước cần thiết, dưới đây là hướng dẫn chi tiết về thủ tục thông báo website với Bộ Công Thương.

Tại sao cần thông báo website với bộ công thương?

Việc thông báo website thương mại điện tử là bắt buộc vì nhiều lý do quan trọng. Trước hết, việc này giúp đảm bảo tuân thủ luật pháp. Theo Điều 3, Khoản 8 của Nghị định 52/2013/NĐ-CP, website thương mại điện tử (gọi tắt là website) được xác định là một trang thông tin điện tử thiết lập để phục vụ quy trình mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ, từ việc trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến quá trình giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và hậu cần.

Thứ hai, thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương giúp xác thực thông tin và tăng niềm tin của người mua hàng. Khi website được thông báo và đăng ký thành công, trang web của bạn sẽ có con dấu thông báo của Bộ Công Thương xuất hiện ở chân trang và liên kết đến trang xác nhận trên trang web của Bộ Công Thương, chứng minh rằng website đã được đăng ký và thông báo thành công.

Thứ ba, việc này giúp khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp hoặc cá nhân. Khi website được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương, nó thể hiện rằng website đã tuân thủ các quy định của Bộ và đã được Bộ Công Thương xác nhận là hợp pháp để phân phối và quảng bá hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký thông báo trên website. Điều này đồng nghĩa với việc website không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc các mặt hàng bị cấm kinh doanh.

>>> Xem thêm: Dịch vụ web là gì?

Những tác động khi bạn không thông báo/đăng ký trang web với Bộ Công Thương

Nếu không thông báo hoặc đăng ký website với Bộ Công Thương, chủ sở hữu website thương mại điện tử sẽ đối mặt với những nguy cơ và hậu quả sau đây:

  • Phạt tiền: Chủ sở hữu website bán hàng có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng vì vi phạm quy định về thông báo với Bộ Công Thương. Đây là mức phạt tương đối cao và có thể gây thiệt hại tài chính đáng kể.
  • Thu hồi tên miền .vn: Nếu website thương mại điện tử hoạt động mà chưa được thông báo, Bộ Công Thương có thể thu hồi tên miền .vn của trang web đó. Điều này có thể gây mất mát lớn về quyền sở hữu và danh tiếng của doanh nghiệp hoặc cá nhân.
  • Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử: Bộ Công Thương có quyền đình chỉ hoạt động thương mại điện tử của website bán hàng trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và doanh thu của doanh nghiệp.
  • Các cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra: Ngoài những hậu quả trực tiếp từ Bộ Công Thương, việc không thông báo hoặc đăng ký website còn có thể dẫn đến hệ lụy phức tạp hơn. Các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan thuế, quản lý thị trường có thể tiến hành hoạt động điều tra để xác minh việc vi phạm và áp dụng các biện pháp trừng phạt hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý.

Những trang web nào cần đăng ký bộ công thương?

Sàn thương mại điện tử

Sàn giao dịch thương mại điện tử là các trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, và những người không phải là chủ sở hữu của trang web/ứng dụng tham gia vào quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng đó. Sàn giao dịch thương mại điện tử không bao gồm các trang web/ứng dụng giao dịch chứng khoán trực tuyến. VD: shopee lazada, tiki,...

Website/ ứng dụng khuyến mại trực tuyến

Website/ứng dụng khuyến mại trực tuyến là các trang web/ứng dụng thương mại điện tử được thiết lập bởi thương nhân hoặc tổ chức để thực hiện các hoạt động khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân, tổ chức khác theo các điều khoản trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại. Ví dụ: cungmua.vn,...

Website/ ứng dụng đấu giá trực tuyến

Website/ứng dụng đấu giá trực tuyến là các trang web/ứng dụng thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép các thương nhân, tổ chức không phải là chủ sở hữu của trang web/ứng dụng tổ chức các phiên đấu giá cho hàng hóa của mình trên nền tảng đó.

Thủ tục thông báo website với bộ công thương cần chuẩn bị những gì?

1. Tài khoản quản trị Website: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương cấp quyền và xác nhận thông qua cổng thông tin Online.gov.vn hoặc moit.gov.vn. Tài khoản này có vai trò quản lý và điều hành hoạt động của website.3

2. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Chủ sở hữu của website thương mại điện tử cần cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có thể là đăng ký kinh doanh của công ty hoặc hộ kinh doanh. Điều này nhằm xác nhận tính hợp pháp của doanh nghiệp.

3. Chính sách bán hàng: Website thương mại điện tử cần đáp ứng các điều kiện quy định trong Thông tư số 47/2014/TT-BCT bằng việc có các chính sách về bán hàng như sau:

  • Thông tin chủ sở hữu website: Website cần cung cấp thông tin về chủ sở hữu, bao gồm tên, địa chỉ và các thông tin liên lạc khác. Điều này giúp xác định người chịu trách nhiệm về hoạt động của website.
  • Chính sách chung của website: Nội dung này phải bao gồm các quy định và điều khoản chung về mua bán hàng hóa, dịch vụ trên website.
  • Chính sách bảo mật thông tin: Website cần có chính sách bảo mật thông tin khách hàng và dữ liệu của khách hàng được thông báo rõ ràng và tuân thủ các quy định bảo mật dữ liệu.
  • Chính sách vận chuyển hàng hóa: Website cần có chính sách vận chuyển hàng hóa gồm các thông tin về phí vận chuyển, phạm vi vận chuyển, thời gian giao hàng và các điều khoản liên quan đến vận chuyển.
  • Chính sách thanh toán: Website cần có chính sách thanh toán, bao gồm các phương thức thanh toán được chấp nhận, quy định về việc xác thực giao dịch và bảo mật thông tin thanh toán.

Cách thông báo trang web với bộ công thương

Bước 1: Đăng ký tài khoản

  • Truy cập vào trang web của Bộ Công Thương và đăng ký tài khoản.
  • Nhập đầy đủ các thông tin đăng ký theo bản mẫu được cung cấp trên trang web.
  • Nhấp vào nút "Gửi đăng ký" để hoàn thành quá trình đăng ký tài khoản.

Bước 2: Xác nhận tài khoản

  • Sau khi gửi thông tin đăng ký tài khoản thành công, bạn sẽ nhận được email từ Bộ Công Thương.
  • Bộ Công Thương sẽ xem xét thông tin đăng ký và trong vòng 3 ngày làm việc sẽ gửi email phản hồi về việc đã đăng ký thành công hay chưa.
  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, bạn sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống để tiếp tục quá trình thông báo/đăng ký. Trong trường hợp bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, bạn cần tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Nếu sau 3 ngày bạn không nhận được email từ Bộ Công Thương, bạn có thể liên hệ số điện thoại: 02422205512 để xác nhận trạng thái đăng ký tài khoản.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại

  • Đăng nhập vào trang web của Bộ Công Thương bằng tài khoản đã đăng ký.
  • Chọn thư mục tương ứng với loại hình dịch vụ thương mại của trang web của bạn, có thể là "Thông báo website" nếu trang web bán hàng, "Đăng ký website" nếu trang web cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, hoặc "Đăng ký đánh giá tín nhiệm" nếu bạn cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm website.
  • Nhập các thông tin về tên website và nhấp vào nút "Gửi hồ sơ" để hoàn thành quá trình đăng ký thông báo/đăng ký website bán hàng.

Bước 4: Xét duyệt hồ sơ

  • Hồ sơ sau khi được gửi sẽ ở trạng thái "Chờ Duyệt" trên hệ thống.
  • Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi email thông báo kết quả đăng ký website cho bạn.
  • Trong trường hợp hồ sơ chưa được duyệt, bạn cần cung cấp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

Bước 5: Cập nhật logo và liên kết trên trang web

  • Sau khi thông báo/đăng ký thành công với Bộ Công Thương, bạn sẽ nhận được logo và liên kết tương ứng.
  • Bạn cần gắn logo và liên kết này lên trang web của mình để hoàn tất quá trình thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương.

Thông báo website với Bộ Công Thương, trang web của bạn sẽ được xác nhận và hoạt động theo quy định của pháp luật. Điều này giúp tăng cường niềm tin của khách hàng và tạo điều kiện công bằng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với chúng tôi - Công ty BNN Việt Nam.

Tổng hợp bnn.vn

Đóng góp ý kiến

Danh mục
0971.933.973